Trang

Thứ Tư, 15 tháng 9, 2010

Sóc kiếm ăn.




Ở trong thành phố Saigon này coi vậy mà có khá nhiều sóc trong công viên, nhưng chụp đuợc chúng khá khó bởi chúng rất nhát. Bạn nhìn thấy chúng, chưa kịp giơ máy ảnh lên chúng đã phóng vèo lên cây mất hút.
Tôi đã canh để chụp những tấm ảnh này, một con sóc có cái đuôi xù, và bộ lông màu xám hung vàng rất đẹp. Dĩ nhiên muốn chụp phải dùng ống kính tele tầm xa, tiêu cự ít nhất cũng phải 300mm, và tôi phải núp, thậm chí... bò sau một gốc cây khác. Một yếu tố quan trọng khác là mặc kệ chung quanh sẽ có người nhìn ngắm, khi tôi đã ngắm chụp thì chỉ còn bản thân mình và chủ đề chụp...

14 nhận xét:

  1. Nhanh như sóc! Vậy mà bác cũng "chộp" được mới hay.

    Trả lờiXóa
  2. Người chụp những tấm hình này phải là người thong dong lắm, bình thản lắm.
    GR cả đời chỉ nhìn thấy sóc có hai lần.
    Lần thứ nhất là chú sóc chạy trên mái nhà, tối quá nên cũng không rõ.
    Lần thứ hai là thấy nó đang chạy dọc hàng dây điện nối từ cây nọ sang cây kia ngoài phố. Cũng là do một người bạn đi cùng chỉ cho chứ GR thì chỉ mải nhìn cửa hàng cửa hiệu làm sao mà thấy sóc được.
    GR lặng đi vì nó là một con vật rất lạ và đẹp. Nhất là cái đuôi xù ra, dựng lên kiêu hãnh. Ánh sáng chiếu qua đuôi nó ánh lên đỏ rực Trông đẹp đến sững sờ.

    Trả lờiXóa
  3. @lanvuive, nhìn đàng sau cái đuôi xù thì giống sóc, nhưng nhìn đàng trước mặt thấy giống... chuột cống, hihi!

    Trả lờiXóa
  4. @thaiphuc, chụp kiểu "phóng sự" khác với chụp "lưu niệm" ở chỗ đó, phóng sự phải lanh tay lẹ mắt, nhiều khi hình ảnh chỉ xuất hiện vài giây, trôi qua là không bao giờ gặp lại, còn lưu niệm rề rà sửa tới lui, 1, 2, 3... cười...

    Trả lờiXóa
  5. @hanggraphic, tôi mà xách máy hình ra bờ ao, vườn cỏ... là quên hết mọi thứ, chỉ còn thấy bướm, chuồn chuồn, cảnh vật, chim chóc...
    Để chụp được những tấm hình về các loại động vật, côn trùng, thứ nhất phải thích chúng, thứ nhì phải biết được tập quán của chúng, thứ ba phải có máy móc đáp ứng được yêu cầu, và sau chót là phải quên hết chung quanh, tôi vẫn thường phải quỳ, bò hoặc cả nằm trên sình lầy để chụp cho được một tấm hình mình thích.
    Đúng là nghề chơi nào cũng lắm công phu... :D

    Trả lờiXóa
  6. Bên nây cung có mây con sóc , tối đi ngang qua khu rừng , co khi chúng chạy ra qua đèn phare xe roi , chúng chạy nhanh lam !
    ban ngày mà có vô rừng cung không sao thây chung đươc hết

    Trả lờiXóa
  7. @phungchau, chị Phụng thấy không, ở giữa Saigon mà tôi chụp được sóc, chị thấy "nghề" không?

    Trả lờiXóa
  8. Vỗ tay hoan nghinh nè !
    vã lại co thễ sóc o VN chay không nhanh bằng sóc tây chang ? hi hi

    Trả lờiXóa
  9. @phungchau, ôi, sóc VN coi vậy chứ chạy nhanh lắm, bởi tôi chụp bằng ống kính tele từ xa, lại phải... bò núp sau gốc cây nữa mới chụp được đấy, nếu lúc ấy có ai mà chụp được tôi thì mắc cười chết.

    Trả lờiXóa
  10. nếu tôi ỡ VN thì sẽ là ngươi rình chup lại cho coi ! hi hi

    Trả lờiXóa
  11. @phungchau, vậy mai mốt chị về Saigon rủ đi chụp hình "nguy hiểm" quá, hehe!

    Trả lờiXóa