Trang

Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Bài chòi Hội An.




Hình chụp trò chơi Bài chòi trong ngày Hội An năm 2012 ở Saigon, Bài chòi là một trò chơi dân gian phổ biến ở miền Trung, cũng có ăn thua nhưng nghiêng về giải trí hơn là sát phạt. Tên gọi Bài chòi xuất phát khi chơi Bài chòi, ngày xưa được tổ chức trong những cái chòi lá ở một khoảng đất trống trong làng. Tôi không rành lắm về cách chơi bài chòi, hôm xem và chụp hình thì thấy giống giống như cách chơi lô tô ở miền Nam, thay vì những quân có số bên lô tô là những thẻ tre có chữ và hình ảnh bên Bài chòi, cũng có cách rao bằng những câu vè khi rút ra thẻ gì, giống như rút số lô tô. Có khác là khi chơi Bài chòi cùng với tiếng rao của người dẫn dắt cuộc chơi có cả tiếng trống, tiếng nhị, nơi chơi có cắm cờ ngũ sắc, đuôi nheo, không gian đầy màu sắc và âm thanh... rất vui.

14 nhận xét:

  1. ngộ quá há anh H, em cũng mới thấy lần đầu, nhưng nghe được lời bài chòi mới thú vị :)

    Trả lờiXóa
  2. Day cung là lan dau toi thay ....vui và hay nua !

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ Bài Chòi cũng được làm tiện dụng hơn hồi xưa đó anh Hiệp, 3 con Bài Chòi vào một thanh tre cho mỗi người chơi cầm cho tiện thì phải.
    Em nhớ hồi còn nhỏ, một lần ra Ninh Thuận ăn tết nhà cô Năm, em được chơi Bài Chòi 1 lần duy nhất trong đời đến bây giờ vẫn chưa chơi lại lần nào nữa.
    Ngày xưa mỗi thanh tre là một con Bài Chòi, mỗi con Bài Chòi làm rất dung dị mà đẹp. Một hoặc hai người ngồi trong một cái chòi cầm 3 con Bài Chòi lắng nghe người dẫn hát Bài Chòi rất hay, cách hát làm ai cũng hồi hộp y như nghe kêu Lô tô vậy đó. Có điều Lô Tô được kêu hơi nhanh hơn, còn người kêu Bài Chòi thì rề rà hơn nên vừa thích thú nghe hát vừa hồi hộp coi có phải là con Bài Chòi của mình không. Vui lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Hồi đó con Bài Chòi của Người chơi và con Bài Chòi của người kêu bằng với nhau nên khi mình có thì được người kêu đưa con Bài Chòi cho người chơi cầm thành một cặp, còn bây giờ em thấy con Bài Chòi của người kêu và con Bài Chòi của người chơi có độ lớn nhỏ khác nhau thì phải.

    Trả lờiXóa
  5. ngo qua ha,vay hom do bac H chup hinh xong co choi rut bai choi khong vay ?

    Trả lờiXóa
  6. @tienvy, ho Bai choi la nhung cau ve, nghe noi o Hoi An bay gio co ca nguoi ngoai quoc du lich ghe choi Bai choi, va nguoi ta con che ra ho bang tieng... My, hihi!

    Trả lờiXóa
  7. @phungchau, giong nhu mot ganh hat boi o que vay chi Phung, thay rat vui.

    Trả lờiXóa
  8. @lanvuive, co Lan dan Quang Nam ma nen dau co xa la gi voi Bai choi, khi choi ca co ca nhac nua vui ha.
    Bai choi Hoi An thi the to qua nen ai keu co con ay thi nguoi ta dua cho mot la co, co co vang, co do, ai duoc co do la thang cuoc.

    Trả lờiXóa
  9. @bangtamngt, lo chup hinh, nghe keu thay vui roi nen khong choi.

    Trả lờiXóa
  10. Một lần em đi Hội An, cũng tham dự trò Bài chòi này, sau cùng được một quà tặng. :) Nhưng quả thật là em chẳng hiểu gì lắm.

    Trả lờiXóa
  11. @tudinhhuong, bạn biết trò chơi lô tô không? Giống giống thế, được quà tặng khi bạn "tới" tức là thắng cuộc chơi :-)

    Trả lờiXóa
  12. Em thì lại không biết trò lô tô anh à. Hì.

    Trả lờiXóa
  13. @tudinhhuong, có lẽ trò lô tô phổ biến ở miền Nam :-)

    Trả lờiXóa