Trang

Chủ Nhật, 21 tháng 11, 2010

Những cô gái Chăm.




Những hình ảnh này tôi chụp đã khá lâu, ở Ninh Thuận, nơi tôi có quen một gia đình người Chăm, họ sống rất hiền hòa, chân thật, và tử tế...

10 nhận xét:

  1. Sao làng nay an mac giong kieu ben a rap qua vay ?

    Trả lờiXóa
  2. @phungchau, Những cô gái Chăm này theo đạo Bà La Môn, giống như đạo Hindu bên Ấn Độ, trông họ quấn khăn giống người Á rập thật, nhưng có lẽ giống người Mã Lai hơn. Chiếc áo dài của người Việt lấy kiểu dáng từ chiếc áo dài của người Chăm đấy.
    Họ theo chế độ Mẫu hệ, con gái đi cưới chồng, gia đình này làm đồ gốm đất nung, chừng nào chị Phụng về VN có thời giờ đến đó tha hồ chụp hình.

    Trả lờiXóa
  3. Bác ơi, giải thích giùm em tại sao họ lại đội một chút nước trên đầu? Để dùng thì quá ít, hay là một nghi lễ gì đó?

    Trả lờiXóa
  4. Phu nu di mà doi cai gi tren dau thi luc nào cung co cai dang di dep het ! và khi già cung khong bi khom lung !
    Cung nhu cac co mau tap di cung deu de cuon sach nang tren dau ca , nhu the co dang di rat là khoan thai !

    Trả lờiXóa
  5. Đi làm việc mặc quần áo dài tha thướt thế mà vẫn làm khéo thì đúng là các cô gái Chăm khéo thật. Dáng đi thẳng, khuôn mặt phúc hậu thực thà, chăm lao động... chắc là các cô gái này sẽ có cuộc sống bình yên đây!

    Trả lờiXóa
  6. @hanggraphic, tôi cũng không rành chuyện này nữa, nhưng thấy các cô gái Chăm đội mấy cái bình nước này tài lắm, đầu thì đội cái bình chênh vênh, chân đi trên cát, mình đi không đã thấy khó thế mà họ cứ đi thoăn thoắt chẳng thấy rớt đổ. Tài thế, tôi cũng đã thử đội, cứ bỏ lên đầu là cái bình rớt xuống.

    Trả lờiXóa
  7. @phungchau, ở người Chăm họ không gánh hay vác như người mình mà đội trên đầu đi vắt vẻo trông ngộ. Thế ra họ văn minh quá, biết tập làm người mẫu mọi lúc, mọi nơi. Tôi sẽ viết lại một bài và đưa lại hình ảnh của họ cho chị xem.

    Trả lờiXóa
  8. @nguyenthuthuy1401, tôi quen với gia đình cô gái Chăm đã nhiều năm nay (cái cô áo trắng đi đầu ấy, cô áo xanh là chị), bố của cô ấy là nhà nghiên cứu về dân tộc Chăm, vài lần đến chụp hình ghé nhà nói chuyện rất thích. Cách đây một tuần cô ấy có đi Saigon giao hàng, có gặp đi uống cafe, cô ấy mặc quần jean áo pull không khác người Việt, tôi có nói hôm nào cô ấy mặc áo dài của người Chăm đi Saigon chơi, cô ấy nói chỉ sợ tôi không dám đi cùng :-)

    Trả lờiXóa
  9. "Tôi cứ bỏ lên đầu là cái bình rớt xuống "
    Tại... trán cao quá đó anh Hiệp ơi ! Ha ha...!

    Trả lờiXóa